Translate

Wednesday, June 12, 2013

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากสังเกต(นิดนึง)

สวัสดีค่ะ ห่างหายกันไปซักพักนึง พอดีงานยุ่งๆน่ะค่ะ  >.<

เอาเป็นว่าจะพยายามหาเวลาอัพบล็อกเป็นประจำละกันนะคะ


วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องการสังเกตละกัน

บางทีการที่เราหัดสังเกตหรือสงสัยในสิ่งต่างๆรอบตัว ก็ทำให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นได้นะคะ อย่างเช่น เวลาไปไหนมาไหนแล้วเห็นป้ายโฆษณาที่มีภาษาอังกฤษกำกับ ก็ลองดูสิคะ ว่ามีคำศัพท์ไหนที่เราไม่รู้บ้าง แล้วเราพอจะเดาความหมายได้หรือเปล่า ถ้าเดาไม่ได้ ก็จำหรือจดไปเปิด dictionary เราก็จะรู้คำศัพท์ใหม่เพิ่มนะคะ

เมื่อเช้าฟังรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ก็ได้ยินข่าวการฆาตกรรมนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ก็มีการสอบสวนผู้ต้องหา ซึ่งเป็นคนขับรถของนักธุรกิจคนนี้ ฟังบทสนทนาการสอบสวนแล้วก็ต้องมาตัดสินกันอีกที ว่าคำให้การเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ทีนี้ก็นึกขึ้นได้ถึงข้อแตกต่างระหว่างการพูดจริงกับพูดโกหกค่ะ


ความจริงจะมีเพียงแค่เรื่องเดียว แต่หากเราเริ่มต้นโกหก ก็อาจจะต้องสร้างเรื่องอื่นๆขึ้นมา เพื่อผูกเรื่องราวให้เรื่องที่เราหลอกดูเนียน เหมือนเป็นความจริง

ไม่ได้กำลังสอนสัจธรรมนะคะ แต่กำลังโยงเข้ากับเรื่องของภาษา

ฝรั่งเองก็คงมองเห็นจุดนี้ เลยมีการใช้คำว่า tell the truth และ tell a lie ค่ะ

สังเกตมั๊ยคะว่า tell THE truth คำว่า "the" จะใช้สำหรับอะไรที่เน้นหรือมีอันเดียว ดังนั้นการที่ใช้คำว่า tell the truth ก็หมายความว่า คนๆนั้นบอกความจริง (ซึ่งเป็นความจริงที่มีเพียงหนึ่งเดียว)

ส่วนคำว่า tell A lie มีการใช้ "a" ซึ่ง a มีไว้ใช้สำหรับอะไรทั่วๆไป หรือไม่ได้มีแค่สิ่งเดียว ก็บอกเป็นนัยได้ว่า การโกหกเรื่องใดเรื่อง อาจจะนำไปสู่เรื่องอื่นๆ(อีกมากมาย)ได้ ดังนั้นถ้ามีการโกหกแบบหลายเรื่องก็อาจจะใช้ tell lies ได้

นี่แหละค่ะ ที่บางคนถึงพูดว่า การโกหก จริงๆเหนื่อยนะ ต้องคอยสร้างเรื่องอยู่ตลอดเวลา พูดความจริงสบายกว่าเยอะ

พูดไปพูดมา นอกเรื่องซะงั้น 5555

เอาล่ะ แต่บางทีถ้าอยากจะเน้นย้ำว่าเรื่องโกหกเรื่องนั้นเรื่องนี้ ก็ใช้ tell the lie ได้นะ แต่โดยทั่วไปจะเห็น tell a lie มากกว่าค่ะ

สรุปก็คือ a/an (หรือถ้าเป็นพหูพจน์ก็ไม่ต้องใส่ article) นำหน้าคำนามที่ไม่เฉพาะเจาะจง หรือไม่ได้มีแค่สิ่งเดียว ส่วน the จะใช้นำหน้าสิ่งที่เราเน้นหรือมีอันเดียวนะคะ

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามและติดตามเราได้ทาง Facebook ที่ชื่อว่าKnowledge Is All Around  (https://www.facebook.com/knowledgeisallaround) นะคะ

รูปจาก http://visalakshiramani.wordpress.com/articles/miraculous-mind/when-we-tell-lies/

No comments:

Post a Comment