Translate

Tuesday, May 7, 2013

วิธีการเรียนแบบ Gothica

การเรียนไม่ว่าจะเป็นภาษาอะไรก็ตามมีวิธีการต่างๆมากมาย โดยเฉพาะในสมัยนี้ที่การสื่อสาร หรือการค้นหาข้อมูลสะดวกสบายเพียงแค่ปลายนิ้วคลิก จะเห็นว่าการเรียนรู้ภาษาหนึ่งไม่ใช่เรื่องยากเหมือนในสมัยก่อนอีกแล้ว ดังนั้นการเรียนสมัยนี้ ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเรียนในห้องเรียนอีกต่อไปแล้วค่ะ

มีเพื่อนหลายคนถามว่า ไปเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี ซึ่งเราก็จะตอบทุกคนว่า เรียนที่ไหนแล้วดีอ่ะ มันเป็นอีกเรื่องนึง ที่แน่ๆก็คือ เราจะเก่งหรือไม่อยู่ที่การฝึกฝนเอง การลงคอร์สเรียนน่ะ จะมีเวลาคลุกคลีกับภาษาอังกฤษแค่อาทิตย์ละ 2-3 ชั่วโมง (เนื่องจากอยู่ในวัยทำงานแล้ว) ในขณะที่อีก 6 วัน ไม่ได้แตะภาษาอังกฤษเลย ไม่ได้อคติว่าการลงคอร์สเรียนไม่ดีนะคะ มันดีแน่นอน อย่างน้อยคุณก็ได้ความรู้เพิ่มพูนขึ้นมา แต่หากคุณต้องการเก่งภาษาอังกฤษจริงๆแล้ว คุณก็ต้องให้มันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ลองคิดง่ายๆก็คือ ทำไมคนที่ไปเรียนต่อประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ถึงกลับมาแล้วเก่งอังกฤษ ก็เพราะเค้าอยู่ในสภาพแวดล้อม (หรือสถานการณ์บีบบังคับ) ที่ใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลาค่ะ 

กล่าวมาซะยืดยาว งั้นมาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ วิธีการเรียนของนุช (ไม่ว่าจะเป็นภาษาหรือสาขาอะไรก็ตาม) ก็คือ ทำให้มันเป็นชีวิตประจำวันและธรรมชาติที่สุดค่ะ เรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้ตลอดชีวิต และเรียนรู้ได้จากทุกที่ ก็คงเหมือนกับที่ครูเคทเคยพูดว่า คนเราเกิดมาเพื่อเรียนรู้ อย่างนึงที่นุชเชื่อก็คือ ไม่มีใครแก่เกินเรียน มีแต่ว่า เราเรียนในวันนี้ และวันนี้เราจะเก่งกว่าเมื่อวาน

เรามาทำให้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นธรรมชาติและเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา ไม่ใช่แค่การท่องตำราที่น่าเบื่อกันนะคะ ^_^

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามและติดตามเราได้ทาง Facebook ที่ชื่อว่Knowledge Is All Around  (https://www.facebook.com/knowledgeisallaround) นะคะ

No comments:

Post a Comment